Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

4 lỗi chủ yếu gặp phải khi sử dụng bếp gas

Bếp gas là thiết bị quen thuộc trong không gian bếp gia đình việt. tuy nhiên khi gặp phải một số lỗi thì không phải ai cũng biết cách xử lý, romal xin chỉ ra một số lỗi hay gặp phải ở bếp ga và cách khắc phục đã được rút gọn lại giúp quý khách hiểu thêm về thiết bị có thể sửa chữa tại nhà và tiết kiệm thời gian.

1.   Lỗi về lệch mâm chia lửa ( pép chia lửa):

            - Đây là lỗi hay gặp phải nhất khi sử dụng bếp gas âm, chúng ta tạm phân biệt có 2 loại mâm chia lửa, một là mâm chia lửa theo phong cách Á (Có đầu hầm tiết kiệm gas) hai là mâm chia lửa theo phong cách Âu (Không có đầu hầm tiết kiệm gas)
Do thói quen sử dụng khiến lỗi của loại này xảy ra khi các bà nội trợ vệ sinh bếp thường làm lệch pép,  kênh mâm chia lửa khiến cho khi bật bếp thì vẫn cháy nhưng khi bỏ tay ra khỏi núm vặn thì bếp sẽ tắt .
        Cách khắc phục: Ta kiểm tra phần pép bằng cách tháo hẳn mâm chia lửa ra, sau đó sẽ thấy phần sứ đánh lửa màu trắng và cảm ứng ngắt gas tự động màu đồng ( giống hình đầu đạn) quan sát trên mâm chia lửa đã tháo ra phần khe hình chữ thập, hai phần có lỗ thoát gas phần còn lại thì không có. Đặt lại pép cho phần có lỗ thoát gas vào vị trí của sứ đánh lửa và cảm ứng ngắt ga sau đó bật lại bếp là được.

2.  Lỗi do nguồn cấp điện và sứ đánh lửa

Khi có hiện tượng bật bếp mà không thấy đánh lửa ta kiểm tra nguồn cấp điện, thay pin ở phần dưới của bụng bếp rồi bật lại.
Khi bật bếp mà sứ đánh lửa không đánh vào pép mà chỉ nghe thấy tiếng tách tách ở phần sứ đánh lửa là do sứ đánh lửa bị gãy ở phần chân do quá trình vệ sinh và có vật thể tác động khi sử dụng bếp.

3. Trong trường hợp IC bị ẩm cũng dễ xảy ra cháy không đánh được điện.

          Cách khắc phục như sau: Ở lỗi này cách khắc phục hơi mất công một chút bởi vì khi ta thay sứ đánh lửa phải tháo khay Inox 2 bên và mặt kính ra.
Thay hoặc kiểm tra lại IC còn hoạt động không phần điện có tiếp xúc không.
Ngoài những trường hợp trên để đảm bảo an toàn, người sử dụng nên chú ý tới van gas
Van gas là bộ phận quan trọng nhất của bếp gas và bình gas, van gas chịu sức ép của áp suất gas đi qua dây gas vào bếp
Có rất nhiều trường hợp van gas dùng quá lâu sẽ gây ra van bị rò rỉ và bị gãy van gây ra nguy hiểm cho người dùng
Khuyến cáo, để sử dụng hiệu quả tốt nhất nên kiểm tra định kỳ từ 6 tháng hoặc 1 năm cho an toàn, nên khóa van gas mỗi khi dùng xong
****Hiện tượng này thường do nhân viên lắp đặt bếp gas chưa điều chỉnh chính xác bộ phận không khí, hoa sen (họng lửa) lắp chưa đúng khớp, khe thoát lửa bị nghẹt.
Khi bắt gặp sự cố này, bạn có thể tự mình xử lý bằng cách lắp lại cho chính xác bộ phận điều chỉnh không khí, kiểm tra lại vị trí họng lửa, đồng thời làm sạch lại khe thoát lửa.Hoặc có thể do người dùng nhấn nút điều chỉnh ga không dứt khoát làm gây ra bị hẩng ga.cũng gây ra nguyên nhân nổ bụp.

4. Khi đang đun nấu bếp tự tắt là do ảnh hưởng cảm ứng của tự động ngắt gas.

             Cách khắc phục : trước hết nâng cảm ứng ga lên hoặc xuống cho phù hợp,cắt lò xo cảm ứng.
Ngoài ra khi sử dụng bếp có hiện tượng bếp cháy nhỏ, trường hợp này ta kiểm tra lượng gas trong bình, dây dẫn gas xem có bị chèn ép áp suất của van gas. Nên sử dụng những sản phẩm dây van gas chất lượng để đảm bảo an toàn.
Ngoài những trường hợp trên để đảm bảo an toàn, người sử dụng nên chú ý tới van gas. Van gas là bộ phận quan trọng nhất của bếp và bình gas, van gas chịu sức ép của áp suất gas đi qua dây gas vào bếp, có rất nhiều trường hợp van gas dùng quá lâu sẽ gây ra van bị rò rỉ và bị gãy van gây ra nguy hiểm cho người dùng. Khuyến cáo, để sử dụng hiệu quả tốt nhất nên kiểm tra định kỳ từ 6 tháng hoặc 1 năm cho an toàn, nên khóa van gas mỗi khi dùng xong.

            Trên đây là một số lỗi thường gặp ở bếp ga và cách khắc phục, Romal Việt Nam mong muốn mang đến những thông tin hữu ích cho quý khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét